สรุป
การบริหารแบบ
BMR&D เป็นการสังเคราะห์ Best
practice ที่ใช้คือ benchmarking รูปแบบเฉพาะของโรงเรียนบ้านนาพิน
(Model) คือนาพินโมเดล (Napin model)
การวิจัยและพัฒนา (Research &development)
ใช้กรอบดำเนินงานคือเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาของชาติ (National Standard
Education) และยุทธศาสตร์การบริหารแบบหลอมรวม (the
Integrated Administration Strategy: IAS) เป็นแกน ดังนี้
1. ขั้นเตรียมการและวางแผนดำเนินงาน
1.1 สร้างความรู้ความเข้าใจในกรอบความคิด
1.2 สร้างทีมคณะกรรมการ
จัดกระบวนการโดย
นำวิธีการเทียบเคียงกับมาตรฐาน(Benchmarking) 4 ขั้นตอนหลัก คือ วางแผน (Planning) วิเคราะห์ (Analysis) บูรณาการ (Integration) ปฏิบัติ (Action) ใช้การบริหารจัดการความรู้ “นาพินโมเดล (Napin model)” 7 ขั้นตอนในการฝึก ปฏิบัติ อันประกอบไปด้วย ฝึกทักษะตามรูปแบบที่กำหนดในตัวแบบซึ่งเป็นต้นแบบในอุดมคติ ประกวด แข่งขัน หาต้นแบบจริง เทใจใส่ฝ่ามือ ถอดแบบ ถ่ายทอด นำไปใช้
ปฏิบัติประจำวัน พัฒนาและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เผยแพร่ด้วยการ
จัดนิทรรศการแสดงผลงาน แก้ไข ปรับปรุง จัดระบบใหม่อีกรอบ
ก่อนนำไปใช้พัฒนานักเรียนทั้งโรงเรียน นำวิธีวิจัยและพัฒนา(Research
& Development) 9 ขั้นตอนดำเนินการมาใช้เพื่อตรวจสอบและทบทวนดังต่อไปนี้คือ
วิเคราะห์ปัญหา กำหนดปัญหาวิจัย ศึกษาหลักการและแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยออกแบบการวิจัย
สร้างเครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล เก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการวิจัย
เขียนรายงานการวิจัย การนำผลงานวิจัยไปใช้และการเผยแพร่ แล้วนำไปเปรียบเทียบกับมาตรฐานการศึกษาของชาติ(National Standard
Education) ใน 2 ขั้นตอนหลัก คือ
กำหนดเป้าหมาย และยุทธศาสตร์การศึกษาให้สอดคล้องตามแผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2548-2553 เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานพัฒนาคุณภาพการศึกษา
และเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการตรวจสอบการจัดการศึกษาในโรงเรียนว่าเต็มตามสิทธิของนักเรียนหรือไม่
ปฏิบัติได้ครบถ้วนสมบูรณ์เพียงใด
2. ขั้นประสานการจัดทำแผนพัฒนาและแผนปฏิบัติการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น